Biñan City

From Wikipilipinas: The Hip 'n Free Philippine Encyclopedia
Jump to: navigation, search
Map of Laguna showing the location of Biñan

Biñán is a first class urban city in the province of Laguna, Philippines. Accessible from Metro Manila via the South Luzon Expressway, Biñan has become both a suburban residential community of Metro Manila and a location for some of the Philippines' largest industrial estates and export processing zones. According to the 2000 census, it has a population of 201,186 people in 42,307 households.

Biñan is the second town of Laguna if you are coming south from Metro Manila. The town is one of three comprising the first district of Laguna.

Contents

Barangays

Biñan City is politically subdivided into 24 barangays.

  • Biñan (Poblacion)
  • Bungahan
  • Santo Tomas (Calabuso)
  • Canlalay
  • Casile
  • De La Paz
  • Ganado
  • San Francisco (Halang)
  • Langkiwa
  • Loma
  • Malaban
  • Malamig
  • Mamplasan
  • Platero
  • Poblacion
  • Santo Niño
  • San Antonio
  • San Jose
  • San Vicente
  • Soro-soro
  • Santo Domingo
  • Timbao
  • Tubigan
  • Zapote

History

The name of the town was believed to have originated as a contraction of the term "binyagan", which means "baptism".

Biñan was discovered by the Spaniards who founded it at the end of June 1571, a month after Miguel Lopez de Legaspi established Manila based on the old writings.

In 1769, when the provincial capital was transferred from Bay to Pagsanjan, Biñan was separated from Bay and became a portion of Santa Rosa. In 1771, during the time of Pablo Faustino, Biñan was separated from Santa Rosa and became a town.


"Taglay ang kanilang arkabus at mumunting kanyon, sinupil ng mga Kastila ang mga taga-Morong. Mula sa Morong, nag tawid-dagat ng Bahi (Laguna de Bay) at isa-isa nilang mapayapang sinakop ang mga pook samay baybayin ng lawa. Dumaong sila sa Pinagsanghan (ngayon ay Pagsanjan) at nagtuloy sa Nagkarlang at Mahayhay. Buhat sa tatlong bayan, bulalik ang mga kastilasa lawa ng Lagunaat dumaong sa pinakamaloaking bayanan na tinawag nilang Bahi. Sa Bayang ito ibinatay ng taewang sa buong karagatan. Laguna de bahi, Bae , o Bay. Ang pinakamalaking bayanan ng bahi ay ginawang unang luklukan o cabecera simula noon hanggang 1688. Buhat sa Bahi, Ang mga kastilaay muling pumalaot patungo hilagang kanluran at humantong sa isang malawak na pook na pinangalanan nilang bayan ng Tabuco (ngayon ay Cabuyao) . Matapos maitatag ang Tabuco, si Kapitan Salcedo at ang kasama ay muling pumalaot hanggang itaboy sila ng hanginsa bunganga ng isang malaking ilog na naglalagos sa pagitan ng mga bahayan. Ang ilan sa mga mamamayan, sa dakong kaliwa ng ilog, ay kumilos nang mahigpit na paglaban sa pamamagitan ng kanilang mga pana, sibat, tapak at talibong, subali’t hindi naglaon at napayapa sila ng mga Kastila sa pamamagitan ng mabuting salita at paliwanag ng ilang kabalat na kasama ng mga putian. Mula noon ang pook n nabangit ay pinamagatan Manlalaban (ngayon ay Malaban).

Sang-ayon sa matatanda , ang mga paraw at bangkang sinakyan ng mga kastila ay nagpatuloy sa pagpasok sa ilog hanggang sa makasapit sila sa kalagitnaan ng pook,. Kasama at kaagapay ni Kapitan Salcedo si Padre Alonso Albarado. Ipinahayag ni Kapitan Salcedo ang kanilang pakay upang ang mga mamamayan ay mahikayat na maging alagad ng kanilang si Haring Felipe II. Sinabi niya sa mga mamamayan na sila’y nagsadya sa kanilang pook, hindi upang mamuksa at manupil, kundi upang maghasik ng mabubuting pagsasamahan at upang ang mga katutubo ay tulungan sa kanilang pangangailangan sa buhay. MAtapos pumayag ang mga tao, kagyat na nagtulos si Padre Albarado ng isang malaking Krus na kahoy sa isang pook na ngayon ay siyang harapan ng bagong simbahan. Inanyayahan niya ang mga mamamayan na manikluhod at dakilain ang itinulos niyang krus bilang pasasalamat sa Maykapal at pagkilala sa Panginoong Hesukristo.

Nang mga sumunod na araw, sinikap nina Kapitan Salcedo at Padre Albarado na maitayo ang isang pamahalaan, at sila ay nagtagumpay. Ipinaiilalim nila ang buong kapuokan sa kapangyarihan ng Tabuco na nang mga panahong iyon ay maykalakihan na bukod pa sa pagiging malapit nito sa bahi. Ang mga katiwala at may ukol na kapangyarihan sa nayon ay pinangalang cebecillas, na nang malaunan ay tinawag na ring Cabezas de Barangay. Sa loob ng mahabang panahon, ang nayon ng Biñan, pati na ang mga nayon ng Kalamba at Sto. Tomas, ay nasasaklaw ng Tabuco, na nang malaunan ay pinanganlanang Cabillao.

Ng taong 1688 na napalipat ang cabecera sa Pagsanhan, ang nayon naman ng Binyang ay tumiwalag sa Cabuyao o Cabullao ( dating Tabuco) na kalakip ang pook ng Sta. Rosa. Hinggil sa pagsamba, ang VISITA ng Binyang ay hindi agad nagkaroon ng sariling pari, at ang sa Tabuco din ang syang nagyayao;t dito at gumaganap ng kailanagan sa nayon.

Ang pagkakatiwalag ng nayon ng Binyang sa Cabuyao ay tinamo sa mungkahing mahigpit ng mga Dominiko sa harapan ng Pangulong Pamahalaan s maynila, sa dahilang nuong mga taong yaon ay nalipat sa pangalan ng PROVINCIA DEL STO. ROSARIODE FILIPINAS, CONVENTO DE STO. DOMINGO DE MANILA, UNIVERSIDAD DE STO. TOMAS at COLEGIO DE SAN JUAN DE LETRAN ang pag-aari ng halos buong lupain ng bayang ito.

Ang pagkakahakbang ng nayong ito upang maging isang bayanan ay gumamit din ng mahabang panahon kaya nga’t ang mga paring Dominiko na syang nagmalasakit sa kapakanang ito ang sya ding sa mga unang taon ay nagtangkilik ng dalawang kapangyarihan, ng sa pamamayan at ng sa pagsamba. Marami na at sagana ang mga Tininting Nayon subalit subalit wala pang Capitan de Barangay, yayamang ang mga paring puti, na syang nagmamay-ari ditto ay sya ding gumanap ng pagka Kura at pagka Puno sa bayan. (Pablo potenciano, 1932).

Noong 1689, nang ilipat ang cabecera sa pagsanghan, tumiwalag ang Biñan sa Bahi at tuloy sinaklaw nito ang nayon ng Sta. Rosa.

1689 – Bilang isang ganap at malaking bayan, ang Cabuyao ay syang ginawang sentro ng pamamahala ng mga Kastila, na sumasakop sa mga nayon ng Malabanan na ngayon ay bayan ng Binan, Sta. Rosa de Lima at Calamba. Dahil nga sa mga nayong ito ay nagging mga “Hasyenda” ng mga Praile, ay isa isa itong inihiwalay sa bayan ng Cabuyao.

Unang inihiwalay ay ang nayon ng Calamba, na noon ay Hasyenda de San Juan Bautista, noon naming 1689 ay inihiwalay naman ang nayon ng Malaban, na ngayon ay bayan ng Binan, na sumunod na ang nayon ng Sta. Rosa de Lima, na kaagad na nagging bayan na may sariling pamahalaan. (p.8-9, ang Kasaysayan ng Bayan ng Cabuyao, Gabriel N. Devoma (1989) hango sa The Philippine Islands, nina Emma Blair at James R. Robertson)

Binan was a part of a big piece of land declared by the Spanish colonial government haciendas in 1689, including San Pedro and Calamba.

1690 – ANG SIMBAHANG KATOLIKO. Ang kauna-unahang itinayong kapilya rito ng mga misyonaryong Agustino nasa may liwasang bayan nasiyang pinagtulusan ng Krus nina Kapitan Salcedo at Padre Albarado. Ito ay yari sa kugon, pawid, kawayan, sawali, at sala. Inuurong sa dating kinatatayuan nito ang simbahan. Itinayo naman ng mga paring Dominicano na siyang humalili at nangasiwa sa parokyang mula noong 1690 hanggang 1694 sinimulang magtayo ang mga paring Dominicano ng simbahang yari sa batong-guadalupe at apog binangunan na mas higit na malaki kaysa sa dati. (LMC 50th Anniversary Souvenir Program)

1747 – itinatag ang bayan ng Binan (D. Agustin dela Cavada, Mendez de Vigo)

Ang mga Agustino ang nagpanukala na ipantangkilik ang nayong ito kay San Isidro Labrador. (P. Potenciano, 1932)

1750 - nang itatag ang Vicariate ng Binan.noong mga panahong yaon ang Binan ay may 36,099 katao, karamihan dito o 31,987 ay katoliko. Tinagurian itong San isidro Labrador at itinalaga ang kapistahan tuwing ika 15 ng Mayo. (Diocese of San Pablo, Parochial Clergy and Churches, CBCP p. 461)

Sang-ayon sa isang hatol na iginawa ni JUEZ CALDERON HENRIQUEZ noong Enero 16,1751, nang ang mga Paring Dominicano ay makipagusapin sa mga taga-silangan, ang buong lapad ng HACIENDA DE SAN ISIDRO DE BIÑAN ay lumabas pumasok sa 14,390,969 dipang parisukat (brazas cuadradas) o kaya’y 3,474.477.3 (3,474) has. (LMC).

Noong 1757, naging unang Kura Paroko ng Biñan si Dr. D. Jose Monroy, na siya ring humirang kay Antonio de Sta. Rosa bilang unang Kapitan del Pueblo ng Binyang nang taong ding yaon (LMC). (gat alatiit, 2008)"

Historically, Biñan is nationally recognized in the books related to the biography of José Rizal, the country's national hero. It was said that Jose Rizal took residence in the areas near the town proper during his childhood and was formally educated in one of its schools. To date the name of the school that Jose went to is not known. In honor of Jose Rizal, a plaque of recognition was bestowed on the house where he stayed at. A monument now stands at the center of Biñan's town plaza in recognition of Biñan's affiliation to Rizal.

Economy

Biñan has been popularly recognized as the trading center area immediately south of Metro Manila. Retailers from nearby towns often plow the town proper to purchase goods and merchandise intended to be sold elsewhere.

A common sight is the preparations and setting up of the wholesalers and the arrival of jeepneys and trucks carrying various items such as fruits, vegetables, dry goods, dairy products, meat, fish, etc. The market activity would be 24 hours with peak reaching the early hours (5:00-8:00am) as Filipinos are known to work in the early hours of the day trying to prevent exposure to the beating sun.

The town is also known for pancake made from rice wheat topped with cheese or butter (Puto Biñan). The best known makers of Puto in Biñan are located in the barangay of San Vicente.

Education

Biñan is also considered the educational center of the first congressional district of Laguna, having the most number of secondary and tertiary schools in the area. Famous schools include the Brent International School, Colegio San Agustin, Southwoods, De La Salle-Canlubang, La Consolacion College-Binan. Prime International Language Center and Tutorial Services offering All foreign languages, ESL and IELTS.

External links

Coordinates: 14°20′N, 121°05′E

Original Source

Smallwikipedialogo.png This page was adapted from the English Wikipedia. The original article was at Biñan, Laguna. The list of authors can be seen in the page history. As with Wikipedia, WikiPilipinas also allows reuse of content made available under the Creative Commons Attribution-ShareAlike. See full WikiMedia Terms of Use.